TRƯỜNG THCS HOA LƯ

HÌNH ẢNH

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Thành viên trực tuyến

    0 khách và 0 thành viên

    LỊCH

    ĐỒNG HỒ

    DỰ BÁO THỜI TIẾT

    CHÀO MỪNG

    TIẾT 15 - LÀM TRÒN SỐ

    Nhấn vào đây để tải về
    Hiển thị toàn màn hình
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Trường Thcs Hoa Lư
    Ngày gửi: 07h:37' 26-10-2016
    Dung lượng: 60.5 KB
    Số lượt tải: 0
    Số lượt thích: 0 người
    Tuần : 8 Ngày soạn: 23.10.2016
    Tiết : 15
    Tiết 15 LÀM TRÒN SỐ
    I. Mục tiêu:
    - Kiến thức: HS mô tả được khái niệm làm tròn số, vận dụng được trong thực tiễn.
    - Kỹ năng: Thực hiện được quy ước làm tròn số.
    - Thái độ: Tinh thần hưởng ứng, tán thành.
    II. Chuẩn bị :
    - Thiết bị dạy học:
    + Gv: Sgk, MTBT
    + Hs: dụng cụ học tập.
    - PP: Đặt vấn đề, thuyết trình, vấn đáp.
    III. Tiến trình dạy học:
    1. Kiểm tra bài cũ: (5p)
    Câu hỏi: Viết gọn các số sau với chu kì trong dấu ngoặc:
    5,131313… ; b) 87,55555… ; c) 9,868686… ; d) 0,1111…
    Đáp án: a) 5,(13) ; b) 87,(5) ; c) 9,(86) ; d) 0,(1)
    2. Bài mới:
    Đặt vấn đề: (1p)
    Trong thực tế, khi tính toán với các số có nhiều chữ số (kể cả STPVHTH), người ta thường làm tròn số. Vậy làm tròn số như thế nào và để làm gì? Ta sẽ được học hôm nay.
    Tg
    Hoạt động của GV
    Hoạt động của HS
    Ghi Bảng
    
    12p
    Hoạt động 1 Ví dụ
    - Gv chiếu ví dụ, yêu cầu hs đọc đề.
    - Biểu diễn 4,3 và 4,9
    trên trục số
    - Cho hs nhận xét số 4,3 gần số nguyên nào nhất? T/tự với 4,9?
    - Để làm tròn số t/p đến hàng đơn vị ta lấy số nguyên nào?
    - Cho hs làm (chiếu )
    Riêng 4,5 ta quy ước 4,55
    - Gv đưa ví dụ 2, ví dụ 3 và giới thiệu cách làm tròn số
    - Gv: Như đã nói ở trên, khi làm tròn số 4,5 ta có thể nhận 2 giá trị là 4 và 5, nhưng theo quy ước ta chỉ chọn số 5. Vậy quy ước đó cụ thể thế nào? Ta sang mục 2
    
    - Hs đọc đề



    - Hs nêu nhận xét
    - Hs nêu vài ví dụ
    - Hs: số nguyên gần với số đó nhất
    - Hs thực hiện

    - Lắng nghe
    1. Ví dụ
    a) Ví dụ 1 sgk/35
    
    Kí hiệu “”đọc là gần bằng hoặc xấp xỉ
    * Kết luận: sgk/35
     5,4 5 5,8 6
    4,5 5
    b) Ví dụ 2 sgk/35
    72900 73000
    c) Ví dụ 3 sgk/36
    0,8134 0,813
    
    18p
    Hoạt động 2 Quy ước làm tròn số
    - Gv chiếu bài tập, cho hs làm và rút ra quy ước làm tròn số (TH 1)
    - Gọi hs đọc quy ước (TH 1)
    - Tương tự với TH 2

    - Cho hs làm 
    

    - Hs làm bài tập và tự rút ra quy ước làm tròn số



    - Hs thực hiện
    2. Quy ước làm tròn số
    * Quy ước học sgk/36
    Ví dụ:
    - Làm tròn số 7,923 đến chữ số t/p thứ 2
    7,9237,92
    - Làm tròn số 8482 đến hàng trăm
    8482 8500
    
    a) 79,383 b) 79,38
    c) 79,4
    
    9p










    Hoạt động 3 Củng cố và HDVN
    Củng cố:
    - Gv chiếu 6 câu hỏi và chia lớp thành 2 đội thực hiện
    Về nhà:
    - BTVN: 73,74,75,76,77/37,38 sgk
    *HD 74/36:
    + Gọi hs đọc đề
    + Tính đtb ntn ?
    - Gv chốt: Làm tròn số được ứng dụng trong việc tính đtb
    - Tiết sau mang theo máy tính bỏ túi và sách bài tập.
    - Tiết sau: “ Luyện Tập”
    

    - Hs thực hiện





    - Hs đọc đề
    - Hs trả lời


    
    
    IV. Rút kinh nghiệm:

    
    
    
    
    
    
     
    Gửi ý kiến

    Danh ngôn

    HỌC ĐỂ BIẾT,HỌC ĐỂ LÀM - HỌC ĐỂ CHUNG SỐNG, HỌC ĐỂ TỰ KHẲNG ĐỊNH MÌNH