TRƯỜNG THCS HOA LƯ

HÌNH ẢNH

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Thành viên trực tuyến

    0 khách và 0 thành viên

    LỊCH

    ĐỒNG HỒ

    DỰ BÁO THỜI TIẾT

    CHÀO MỪNG

    NCKHSP

    Nhấn vào đây để tải về
    Hiển thị toàn màn hình
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Trường Thcs Hoa Lư
    Ngày gửi: 14h:18' 13-10-2014
    Dung lượng: 196.5 KB
    Số lượt tải: 12
    Số lượt thích: 0 người
    I. PHÂN LOẠI NGHIÊN CỨU KHOA HỌC

    Có nhiều cách phân loại NCKH. Thông thường có một số cách phân loại sau:
    Theo Chức năng nghiên cứu, người ta phân chia NCKH thành 4 loại:
    1/ Nghiên cứu mô tả
    Là những nghiên cứu nhằm đưa ra một hệ thống tri thức về nhận dạng một sự vật. Ví dụ: mô tả một triều đại trong lịch sử; mô tả một hoạt động xã hội; mô tả một hiện trạng kinh tế ; mô tả một tệ nạn xã hội.
    2/ Nghiên cứu giải thích
    Là những nghiên cứu nhằm cắt nghĩa nguồn gốc; động thái; cấu trúc; tương tác; hậu quả; quy luật chung chi phối quá trình vận động của sự vật. Ví dụ: giải thích nguyên nhân của từ trường, nguyên nhân dẫn đến một phong trào xã hội, giải thích bản chất kinh tế của hiện tượng di dân, lý do dẫn đến sự trì trệ sự phát triển của một quốc gia.
    3/ Nghiên cứu giải pháp
    Là những nghiên cứu nhằm sáng tạo các giải pháp, có thể là một phương pháp dạy học, phương pháp nghiên cứu khoa học, hoặc một giải pháp công nghệ, giải pháp tổ chức và quản lý.
    4/ Nghiên cứu dự báo
    Là những nghiên cứu nhằm nhận dạng trạng thái của sự vật trong tương lai.

    Ngoài ra, còn phân loại theo các giai đoạn của NCKH, trong mỗi giai đoạn, người nghiên cứu thu được những sản phẩm khác nhau. Các giai đoạn đó bao gồm: nghiên cứu cơ bản, nghiên cứu ứng dụng và triển khai, gọi chung là nghiên cứu và triển khai, viết tắt tiếng Anh là R&D.










    * Nghiên cứu cơ bản
    Là những ngiên cứu nhằm phát hiện thuộc tính, cấu trúc, động thái các sự vật. Kết quả nghiên cứu cơ bản có thể là các khám phá, phát hiện, phát minh, dẫn tới hình thành một hệ thống lý thuyết mới.
    Ví dụ: Darwin với thuyết tiến hóa; Einstein với lý thuyết tương đối; các nhà sử học đưa ra một tổng kết lịch sử, đánh giá một triều đại; các nhà xã hội học phát hiện các quy luật về xung đột xã hội.
    * Nghiên cứu ứng dụng
    Là sự vận dụng quy luật được phát hiện từ nghiên cứu cơ bản để giải thích một sự vật hoặc tạo ra những nguyên lý mới về các giải pháp.
    Ví dụ: nghiên cứu sử dụng các biện pháp kinh tế để giảm thiểu dòng di dân từ nông thôn ra thành phố.
    * Triển khai
    Giai đoạn này có tên gọi đầy đủ tiếng Anh là Phát triển thực nghiệm (Experimental Development), gọi tắt tiếng Việt là Triển khai (không gọi là Phát triển, vì trong khoa học có một khái niệm Phát triển mang một ý nghĩa khác).
    Hoạt động triển khai gồm 3 giai đoạn:
    - Chế tạo mẫu (prototype): là giai đoạn thực nghiệm nhằm tạo ra được sản phẩm mẫu, chưa quan tâm đến quy trình hình thành mẫu đó.
    Ví dụ: chế tạo thử một kiểu điện thoại theo nguyên lý mới; xây dựng mô hình làng du lịch sinh thái, hoặc xây dựng mô hình trang trại nông nghiệp vùng đồng bằng Bắc Bộ.
    - Tạo quy trình: còn gọi là giai đoạn “làm pilot”, là giai đoạn tìm kiếm và thử nghiệm công nghệ để sản xuất ra sản phẩm theo mẫu vừa thành công trong giai đoạn thứ nhất (giai đoạn tạo mẫu).
    Ví dụ: quy trình chuyển đổi từ hệ thống đào tạo theo niên chế sang hệ thống đào tạo theo tín chỉ ở các trường đại học Việt Nam; quy trình hình thành trang trại trồng trọt hoặc chăn nuôi trong vùng đồng bằng Bắc Bộ.
    - Làm thí điểm loạt nhỏ: còn gọi là làm “Série 0” (Loạt 0). Đây là giai đoạn kiểm chứng độ tin cậy của quy trình trên quy mô nhỏ. Ví dụ: mô hình thí điểm (làm thử) một/ một số trang trại vùng đồng bằng Bắc Bộ, mô hình thí điểm làng du lịch sinh thái vùng trung du Việt Nam; quy trình sản xuất một kiểu điện thoại mới.
    Trên thực tế, trong một đề tài có thể chỉ tồn tại một loại nghiên cứu, chẳng hạn, nghiên cứu về một hiện trạng công nghệ, kinh tế xã hội nào đó; nghiên cứu về một giải pháp kỹ thuật hoặc một giải pháp xã hội nào đó, song cũng có thể tồn tại cả ba loại hình nghiên cứu.
    Khái niệm triển khai được áp dụng cả trong nghiên cứu công nghệ và nghiên cứu xã hội: trong các nghiên cứu công nghệ, hoạt động triển khai được áp dụng khi chế tạo một mẫu công nghệ mới hoặc sản phẩm mới; trong nghiên cứu xã hội như: thử nghiệm một phương pháp giảng dạy ở các lớp thí điểm; chỉ đạo thí điểm một mô hình quản lý mới tại một cơ sở được lựa chọn.
    Có nhiều lĩnh vực nghiên
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓


    Danh ngôn

    HỌC ĐỂ BIẾT,HỌC ĐỂ LÀM - HỌC ĐỂ CHUNG SỐNG, HỌC ĐỂ TỰ KHẲNG ĐỊNH MÌNH